วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

iBook พัฒนาอีกขั้นจากแอปเปิล




iBook พัฒนาอีกขั้นจากแอปเปิล


แอปเปิล เปิดตัว "iBook" รุ่นใหม่ ซึ่งก่อนหน้านี้ ใช้ชื่อรหัสในการพัฒนาว่า P29 สำหรับสเปคเครื่องโดยรวม คล้ายกับที่เคยมีข่าวลือเล็ดรอดออกมาจากบริษัท ในระหว่างที่มีการพัฒนาโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่นี้อยู่ ยกเว้นแต่ว่า มันไม่ได้มาพร้อมกับฝาปิดที่ทำด้วยโลหะไททาเนียม เหมือนกับเดรื่องโน้ตบุ๊กรุ่นสุดยอดของแอปเปิลอย่างPowerBook G4 โดยจะใช้พลาสติกชนิดทนทานต่อแรงกระแทกแทน


ภายในเครื่อง iBook รุ่นใหม่จะประกอบด้วยตัวประมวลผล PowerPC 750 Cxe ความเร็ว 500 MHz ซึ่งเป็นตัวประมวลผลในระดับเดียวกับตัวประมวลผล G3 พร้อมทั้งแคชระดับสองขนาด 256 KB บนตัวประมวลผล พร้อมทั้งระบบบัสความเร็ว 100 MHz จอภาพที่ใช้จะเป็นจอชนิด TFT LCD ขนาด 12.1 นิ้วซึ่งสามารถให้ความละเอียดสูงถึง 1024 X 768 จุด ซึ่งจะทำงานร่วมกับชิปแสดงผล ATI Rage 128 Mobility AGP 2x และวีดีโอแรมขนาด 8 MB


เครื่องรุ่นนี้จะมาพร้อมกับหน่วยความจำแรมขนาด 64 MB (ขยายได้สูงสุดถึง 640 MB), ฮาร์ดไดร์ฟขนาด 10 GB และแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นานถึง 4 ชั่วโมง, ไดร์ฟซีดีรอมความเร็ว 24X หรืออาจจะเลือกเป็นไดร์ฟ DVD - ROM หรือ CD - RW หรือไดร์ฟชนิด DVD / CD - RW ในตัวเดียวกันซึ่งมีขายเฉพาะที่ร้าน AppleStore เท่านั้นก็ได้


สำหรับเรื่องความสามารถต่อเชื่อมนั้นเครื่อง iBook รุ่นใหม่มีทั้งพอร์ต USB, FireWire, Ethernet และโมเด็มความเร็ว 56 Kbps ติดตั้งอยู่ภายใน นอกจากนั้นยังมีสิ่งที่ทางแอปเปิลเรียกว่า "เอวีพอร์ต" ซึ่งเป็นหัวต่อวีดีโอที่จะทำให้ iBook สามารถแสดงผลออกทางทีวีได้ เครื่อง iBook 2.0 มีน้ำหนักราว ๆ 2.2 กิโลกรัม และจะวางจำหน่ายที่ราคา 1299 เหรียญ

2 ความคิดเห็น: